Thấy gì qua đề xuất của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia





Vi Đức Hồi (Danlambao) - Trong những ngày này trên các trang mạng liên tiếp đăng tải nhiều ý kiến khác nhau về đề xuất của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia về tịch thu phương tiện (ô tô, xe gắn máy) tham gia giao thông trong khi người lái xe say rượu, hoặc xe máy đi vào đường cao tốc.




Trước hết xin nói về cơ quan Ủy ban an toàn giao thông quốc gia. Đây là cơ quan do Thủ tướng chính phủ thành lập, nhằm giúp Chính phủ, Thủ tướng chính phủ chỉ đạo, quản lý về lĩnh vực an toàn giao thông; là cơ quan được thành lập để giải quyết tình thế. Ủy ban an toàn giao thông quốc gia không phải cơ quan trong bộ máy hành chính nhà nước, cơ quan này không phải là một bộ trực thuộc chính phủ, cũng không phải cơ quan ngang bộ, Ủy ban này cũng không phải cơ quan cấp trên của bộ nên càng không thể có ý kiến chỉ đạo các bộ thực hiện theo ý kiến của mình. Vì vậy Ủy ban an toàn giao thông không có chức năng soạn thảo luật và các văn bản quy phạm pháp luật để trình quốc hội hoặc chính phủ.



Ở Việt Nam, xe máy, ô tô là tài sản quý giá của tuyệt đại đa số các hộ gia đình. Nhiều gia đình đối với họ là phương tiện duy nhất kiếm sống. Tài sản này bị tịch thu là tước đoạt miếng cơm, manh áo của cả gia đình họ. Ô tô, xe máy nó không hề có lỗi, nó chỉ là phương tiện phục vụ con người, nó là vật dụng hữu ích cho con người.



Ở nước ta không phải mỗi người có một xe máy hoặc mỗi nhà có một ô tô, nên việc mượn nhau là chuyện hết sức bình thường, người mượn xe chẳng may bị tịch thu có thể nói là thảm họa nếu nó là ô tô hoặc xe máy đắt tiền. Vì vậy tịch thu phương tiện là cực đoan, là tạo ra nỗi bất bình trong xã hội nhất là người dân đối với chính quyền nhà nước.



Việc tịch thu phương tiện giao thông sẽ tạo cho những công chức thực thi nhiệm vụ có thêm cơ hội sách nhiễu, có cơ hội tham nhũng vì đứng trước nguy cơ mất tài sản lớn sẽ tìm cách lo lót để được tai qua nạn khỏi. Ngoài ra việc tịch thu phương tiện giao thông sẽ đẻ ra hàng loạt vấn đề như bến bãi, người quản lý, trông coi, bộ phận tiếp nhận, chuyển giao, tổ chức đấu giá... làm cho bộ máy hành chính tiếp tục phình ra.



Chủ chương tịch thu phương tiện tham gia giao thông sẽ làm tổn hại không nhỏ đến việc kích cầu đối với ngành công nghiệp xe máy và ô tô ở nước ta. Nhiều người sẽ chùn tay khi có ý định mua sắm nó do chính sách hà khắc của chính phủ.



Đây là các chế tài liên quan trực tiếp đến người dân, các nhà tạo dựng chính sách cần mở tầm nhìn để soi xét, đừng cố tình đẩy người dân đến chốn chân tường.



Mong mọi người lên tiếng ủng hộ dân ta.

















Previous Post
Next Post
Related Posts