Ai bảo Dic Corp không lừa đảo, tống tiền?





Kiến Đen (Danlambao) - Gần mười lăm năm về trước, khi được tin Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (gọi tắt là DIC Corp) bán nền nhà thương phẩm tại khu Trung tâm Chí Linh, phường 10, tp Vũng Tàu, hàng trăm khách hàng đã đổ về đây làm thủ tục hợp đồng mua bán.



Vì chưa có hạ tầng kỹ thuật nên các hộ phải đợi. Khu nào hạ tầng xong, các hộ nộp tiền tiếp rồi nhận đất, làm thủ tục xây dựng nhà để ở, đúng nội dung hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên, không hiểu sao còn trên trăm hộ cứ phải chờ; càng chờ, càng mất hút. Mãi tới đầu năm 2011 DIC Corp mới có giấy mời các hộ này lên gặp và yêu cầu các hộ chấp nhận để họ đơn phương nâng đơn giá, khác với hợp đồng đã ký kết. Số tiền DIC Corp đòi các hộ phải nộp thêm cao gần 7 lần trong hợp đồng đã ký kết trước đây (có hộ phải nộp thêm đến trên 2 tỷ đồng).




Tá hỏa, từng tốp, từng tốp mạnh ai nấy chạy kêu cứu, nhóm gửi Tổng Thanh tra Nhà nước, nhóm gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhóm gửi Bộ Xây dựng, nhóm chạy luật sư tư vấn, báo chí vạch đường..v.v... có làm dân Việt thời nay mới thấu hiểu những trắc ẩn, lắm kiểu chạy, muốn sống yên lành, tử tế cũng chẳng được!



Thanh tra Nhà nước bảo các hộ liên hệ với tòa án để giải quyết đã đành; đằng này chính UBND tỉnh là cơ quan phê duyệt dự án, nhưng DIC Corp không thực hiện đúng nội dung quyết định phê duyệt dự án này mà vẫn mặc nhiên bảo các hộ chuyển ra tòa án để giải quyết, coi đây là chuyện riêng của chúng mày, không phải việc của tao, hay thật!



Còn Bộ Xây dựng thì sao, pha đầu xem chừng đây mới là chỗ để gửi gấm, đúng huyệt, bởi lẽ: Bộ Xây dựng vừa là cơ quan chủ quản của DIC Corp, đồng thời chính họ cũng là kẻ từng ra quyết định phê duyệt dự án này, trách nhiệm lù lù ra đấy, chạy đằng trời!



Sau khi nhận được khá nhiều đơn tố cáo của các khổ chủ, ngày 26/5/2014 Thanh tra Bộ Xây dựng có gửi một văn bản cho DIC Corp, đồng thời gửi cho một số hộ thay trả lời đơn. Nội dung văn bản ghi “chuyển đơn và đề nghị DIC Corp giải quyết, trả lời công dân theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả giải quyết về Thanh tra Bộ để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng”. Đúng bài bản, tuyệt cú mèo!



Hai tháng, tiếp ba tháng hết thời hạn theo Luật Tố cáo quy định; rồi bốn tháng, năm tháng cũng chẳng thấy DIC Corp có động tĩnh, tăm hơi gì. Nôn nóng, các hộ lại gửi đơn Tố cáo lần hai ra ngoài Bộ Xây dựng. Đoán già đoán non, có ý kiến bảo DIC Corp mang máy hàn ra sửa lỗ thủng ngoài Bộ rồi, có lẽ thế thật, nếu không tới nay ngót ngét gần mười tháng bố bảo DIC Corp dám bất tuân lệnh cấp trên của mình mà còn coi Luật Tố cáo cũng chẳng hơn mớ giấy lộn; Bộ Xây dựng cũng im thin thít, vô tác dụng, Bộ đâu có hơn gì lũ cá cảnh!



Các luật sư tư vấn như mê hồn trận, đúng thôi, thời nay là thế. Còn báo Bà Rịa – Vũng Tàu từ phó Tổng Biên tập Nguyễn Thanh Thơm đến một phóng viên nữa ban đầu rất hăng hái, ngỡ “giữa đường gặp chuyện bất bình chẳng tha” kiểu Lục Vân Tiên ấy, sau ai dè quá thằng cuội, mất hút con mẹ thằng lươn!



Cực chẳng đã, 9 giờ sáng 24 tháng 3 vừa qua gần một trăm “công dân” buộc phải đồng loạt dương cao khẩu hiệu: “YÊU CẦU DIC CORP THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG, GIAO ĐẤT CHO KHÁCH HÀNG”, “YÊU CẦU DIC CORP CHẤM DỨT HÀNH VI LỪA ĐẢO”… bất chấp lực lượng bảo vệ và công an, đoàn người rầm rập kéo thẳng tới yêu cầu gặp lãnh đạo DIC Corp.



Chủ tịch Hội đồng quản trị chui thụt vào phòng đóng cửa chặt không dám ra, đám thuộc hạ cố dàn xếp mãi chẳng xong, lát sau Tổng Giám đốc DIC Corp ló mặt, buổi làm việc mới được tổ chức làm việc.



Sau một hồi trấn tĩnh, Chủ tịch HĐQT thay mặt lãnh đạo DIC Corp loanh quanh dạo đầu; tiếp theo các khổ chủ lần lượt đưa ra những câu hỏi chất vấn đã được chuẩn bị trước, cụ thể như sau:



Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (gọi tắt là DIC Corp) là doanh nghiệp nhà nước hoạt động tuân thủ theo khuôn khổ Luật pháp Việt Nam.



Do DIC Corp mời chào, chúng tôi mới hợp đồng mua sản phẩm của DIC Corp.



Nay vì DIC Corp không thực hiện nghiêm chỉnh các hợp đồng đã ký kết, buộc chúng tôi phải yêu cầu DIC Corp trả lời cho chúng tôi những câu hỏi sau đây:



1) Ngày 26/5/2014 Bộ Xây Dựng đã chuyển các thư tố cáo cho DIC Corp và có văn bản chỉ đạo DIC Corp: “…đề nghị Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng giải quyết, trả lời công dân theo quy định của pháp luật”.



Luật Tố Cáo quy định thời hạn giải quyết đơn là 2 tháng, tối đa là 3 tháng.



Nay là 24/3/2015 đã gần 10 tháng, quá 7 tháng DIC Corp không giải quyết.



Ai cho quyền DIC Corp được tùy tiện cố ý vi phạm luật Tố Cáo cũng như chính Điều lệ hoạt động của DIC Corp đã ban hành, xin trả lời cho chúng tôi biết?



2) Trong tất cả các Quyết định phê duyệt dự án, có điều nào cho phép DIC Corp được tự ý đơn phương nâng giá, phá vỡ hợp đồng đối với khách hàng?



Nếu không chỉ ra được, chứng tỏ DIC Corp cố ý làm trái quy định, vì rằng DIC Corp chỉ được làm những gì pháp luật cho phép.



3) Trong hợp đồng đều ghi đây là HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG QSD ĐẤT… với giá hợp đồng trọn gói và các bước thanh toán rất cụ thể. Nhiều lô đã hoàn chỉnh kỹ thuật hạ tầng, nhưng DIC Corp tự ý đòi chúng tôi nộp thêm tiền mới giao đất, thì đây có phải là hành vi tống tiền hay không?



4) Trong dự án này có nhiều nhà được thanh toán theo đúng hợp đồng đã ký kết, đã được giao đất và đã làm nhà để ở.



Chúng tôi chậm được giao đã thiệt thòi, nay DIC Corp cố tình đòi chúng tôi phải nộp thêm tiền mới giao đất. Tại sao lại có sự bất công, vô lý làm vậy?



5) Đã kinh doanh là phải chấp nhận quy luật: “Lời ăn, lỗ chịu”. Vậy xin hỏi trước đây có lãi có bao giờ DIC Corp chia lời cho khách hàng không, sao bây giờ kêu lỗ lại buộc chúng tôi bù lỗ cho DIC Corp? Là Cty nhà nước hẳn hoi sao lại có kiểu kinh doanh nhố nhăng là vậy?



6) Hợp đồng tuy không ghi thời điểm kết thúc hợp đồng, nhưng nay dự án đã hết hạn, hiển nhiên những hợp đồng sang nhượng QSD đất này không có lý do gì không thực hiện, đặc biệt là những lô đã có hạ tầng hoàn chỉnh. Việc chậm giao đất này càng thể hiện DIC Corp làm ăn không đàng hoàng, không minh bạch, bất tín!



Nếu DIC Corp không đáp ứng được những yêu cầu chính đáng của chúng tôi, buộc chúng tôi phải sử dụng tất cả những gì có thể để đòi lại quyền lợi, công bằng và lẽ phải!



Một số ý kiến khác nêu bổ sung, đại loại như:



- Hai lô bên phải và bên trái đều đã giao cho hai hộ, còn tôi ở giữa, DIC Corp dùng kế đánh lẻ gọi tôi lên, đem GCNQSD đất cho tôi xem và ép tôi nộp tiền theo giá mới thì chỉ sau ít ngày sẽ có GCNHQSD đất riêng.



- Năm 2002 tôi mua lại của ông Trưởng phòng Tổ chức DIC Corp với giá cao, chính ông Nguyễn Thiên Tuấn là Tổng Giám đốc DIC Corp lúc bấy giờ còn bảo tôi: Đến năm 2008 sẽ có nền giao cho chị và không ai bắt chị phải nộp thêm tiền đâu. Thế nhưng đến nay đã là 2015 mà DIC Corp còn bắt tôi phải nộp tiền theo giá mới mới giao đất.



- Trong danh sách DIC Corp báo cáo cho Bộ Công an nêu DIC Corp chỉ còn thiếu 28 nền của 25 hộ. Trong khi lúc đó trong tay chúng tôi đã có trên 70 hộ. Ngay Bộ Công an mà DIC Corp còn lừa được thì đám thảo dân kia là cái thớ gì!



...v.v... và ...v.v...



Lãnh đạo DIC Corp bị động, lúng túng, đã không giải trình được câu hỏi nào cho ra hồn, ông Chủ tịch HĐQT đại diện cho DIC Corp còn tuyên bố một câu xanh rờn: “Chúng tôi không thiếu đất và cũng chẳng thiếu tiền!” đã hiện nguyên hình bản chất là TỔNG CÔNG TY LỪA. Và chính các ông ấy đã dẫn mìnhvào ngõ cụt và buộc phải chấp nhận: “Trước 30 tháng 4 năm 2015 này DIC Corp sẽ phân loại các trường hợp cụ thể và mời tất cả các hộ mua đất của DIC Corp cùng một lúc lên giải quyết dứt điểm!”



Hứa là vậy thôi, chúng tôi đâu phải đàn lừa, người mua đất còn, người chờ mãi không được cũng đã về với tiên tổ.



Mấy chú áo xanh lá cây le ve bên ngoài chẳng vớ được gì để lập công, có người bảo: “Các chú muốn bắt thì DIC Corp đấy, còn nếu các chú bị lừa như chúng tôi thì chắc các chú cũng chẳng phải dỗi hơi như chúng tôi đâu!”



Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi được, xin các đọc giả xem để minh chứng cho bài viết ngắn ngủi này.





















Kiến Đen

danlambaovn.blogspot.com









Previous Post
Next Post
Related Posts