Ban điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima Nhật Bản đã giấu nhẹm nạn rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân trong gần một năm qua





Nhóm Phóng Viên Văn Phòng Tokyo Japan, (Sputnik) - Nguyễn Hùng (Danlambao) dịch - Các ngư dân Nhật đã lên án tập đoàn Tokyo Electric Power Co (TEPCO), sau khi họ biết được tập đoàn này cố ý để cho các chất phóng xạ chết người tự do chảy xuống biển trong thời gian mười tháng qua. Điều hành của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị sóng thần gây hư hại nặng nề vừa chính thức thừa nhận rằng một mương thoát nước đã cho phép nước bị nhiễm nặng chất phóng xạ tự do chảy ra biển, và thừa nhận rằng sự rò rỉ này lần đầu tiên được phát hiện từ tháng 5 năm 2014.



Các ngư dân Nhật đã bị choáng váng khi nghe lời thú nhận như vậy từ lãnh đạo tập đoàn TEPCO, họ lên tiếng bày tỏ sự thất vọng đối với công ty TEPCO, chính công ty này đã từng bị chỉ trích về công tác dọn dẹp những hư hại từ thảm họa nổ và nóng chảy các lò phản ứng hạt nhân Fukushima xảy ra cách đây bốn năm.



"Tôi không hiểu tại sao các ông (lãnh đạo TEPCO) đã cố tình giữ im lặng về sự rò rỉ này ngay cả khi các ông biết rõ về nó. Những ngư dân khai thác hải sản hoàn toàn đã bị choáng váng khi biết được tình trạng rò rỉ này," ông Masakazu Yabuki, giám đốc của các hợp tác xã hải sản vùng Iwaki nói.



Một viên chức quản lý của tập đoàn TEPCO biện minh vụ bưng bít, nói rằng công ty đã phát hiện sự rò rỉ trong một cuộc kiểm tra.



"Đây là một phần của một cuộc kiểm tra diễn ra thường xuyên, trong một lần kiểm tra chúng tôi phát hiện ra một vũng nước động bên trên tòa nhà chứa lò phản ứng hạt nhân số 2 có mức bức xạ nguyên tử cao, và vì nơi này cũng là một trong những nguồn nước phế thải của hệ thống thoát nước, chúng tôi đã quyết định phải lập tức báo cáo tất cả mọi thứ."



Một phát ngôn viên của tập đoàn TEPCO nói thêm rằng công ty đã không tiết lộ sự rò rỉ này vì mẫu nước biển lấy từ vùng biển xung quanh khu vực nhà máy cho thấy không có sư gia tăng đột biến của chất phóng xạ độc hại.



TEPCO phải nhận được sự cho phép của ngư dân để xả nguồn nước ngầm vào vùng biển bao quanh nhà máy.



Vào tháng 9 năm 2013, khi Tokyo đã được công bố là nước chủ nhà cho Thế vận hội mùa hè 2020, Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản đã hứa với Ủy ban Olympic quốc tế rằng tất cả các rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân bị sóng thần tàn phá là "trong tầm kiểm soát."



Chính phủ Nhật Bản cũng thông báo rằng TEPCO sẽ là nhà tài trợ chính của Thế vận hội năm 2020.



Trong khi đó, TEPCO cho rằng số lượng nước bị ô nhiễm phóng xạ đã được tự do rò rỉ ra Thái Bình Dương không vi phạm các quy định, và Cơ Quan Kiểm Soát Hạt Nhân (NRA) đã không phát hiện ra mức gia tăng đột biến của mức độ độc tố phóng xạ.



Trong tháng 3 năm 2011, nhà máy điện hạt nhân tại Fukushima Nhật Bản đã bị tàn phá bởi trận sóng thần do trận động đất gây ra, dẫn đến tai nạn nổ và nóng chảy của ba trong số sáu lò phản ứng hạt nhân của nhà máy. Bốn người bị thiệt mạng, 37 người bị thương và hai công nhân đã được đưa tới bệnh viện do bị phỏng bức xạ nguyên tử. Toàn bộ số người chết do trận động đất và sóng thần được ước tính là khoảng 20.000 người.



Ngày 28/02/2015



Nguồn:








Bản tiếng Việt:














Previous Post
Next Post
Related Posts